วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

8. Rain forest Challenge 4x4



          มาเลเซียเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงในด้านกิจกรรมการขับรถออฟโรด โดยมากจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) ไปในเส้นทางทุรกันดารที่มีความยากลำบากกว่าถนนปกติ เพื่อจุดประสงค์ต่างๆกัน เช่น  การปฏิบัติงาน การท่องเที่ยว การทดสอบรถ การแข่งขัน การบำเพ็ญประโยชน์ การลำเลียงสิ่งของ ผู้คน ปัจจัยต่างๆ หรืออาจจะเป็นการขนส่งเพื่อการบรรเทาทุกข์สำหรับพื้นที่ภัยพิบัติ เช่นน้ำท่วม ดินถล่ม ฯลฯ เป็นการขับรถโดยอาศัยการเตรียมการ ทักษะ การฝึกฝน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การบำรุงดูแลรักษา การซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดบกพร่อง เพื่อให้กิจกรรมสำเร็จ การเตรียมการด้านต่างๆ เช่น ยานพาหนะ บุคลากร เสบียงอาหาร น้ำดื่ม น้ำใช้ อุปกรณ์ที่พักนอน อุปกรณ์การประกอบอาหาร อะไหล่สำรอง ยา อุปกรณ์ ฯ. เนื่องจากสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นป่าดิบชื้น ( Rain forest )  ซึ่งบางกรณีรถธรรมดาไม่สามารถเดินทางเข้าถึงในพื้นที่ได้ รถ 4 x 4 จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากเช่นกัน

    Perodua Kembara รถ 4X4 สัญชาติมาเลเซีย

     
          Rain forest Challenge ( RFC ) คือรายการแข่งขันการท่องเที่ยวผจญภัย รถ off-road หรือ รถขับเคลื่อน4ล้อ เปิดตัวครั้งแรกในประเทศมาเลเซียเมื่อ 23 พฤศจิกายน 1997 เกิดขึ้นและก่อตั้งโดย  ลูอิส เจ.เอ.วี ( Luis J.A.wee ) ผู้จัดการแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อรูปแบบท่องเที่ยวผจญภัยออฟโรดหฤโหดนานาชาติ  โดยการสนับสนุนโดยรัฐบาลรัฐ และรัฐบาลกลางของประเทศมาเลเซีย ซึ่งในปี พศ. 2555 เป็นการครบรอบการแข่งขันมายาวนานเป็นปีที่ 16


         LUIS L.A.WEE ผู้จัดการแข่งขันชาวมาเลเซีย 
ที่ปั่นวงการออฟโรดระดับนานาชาติดังสะท้านไปทั่วโลก! 

          การแข่งขันครั้งแรกที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 1997 มีประเทศที่ส่งนักขับรถแข่งเข้าร่วม 7 ประเทศ และและตั้งแต่นั้นมา RFC ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมและสื่อจากทั่วโลก โดยปัจจุบันมี 22 ประเทศเข้าร่วมทุกปี  อาทิ ประเทศไทย ( Thailand ) , ศรีลังกา ( Sri Lanka ) , อินเดีย ( India ) , อิตาลี ( Italy ) , ออสเตรีย ( Austria ) , ฮังการี ( Hungary ) , ฟินแลนด์ ( Finland ) , เดนมาร์ค ( Denmark ) , บัลกาเรีย ( Bulgaria ) , โคลัมเบีย ( Colombi a) , เกาหลีใต้ ( Korea ), ญี่ปุ่น ( Japan ), บรูไน ( Brunei ) , ฟิลิปปินส์ ( Philippines ) , สิงคโปร์ ( Singapore ), เวเนสุเอลา ( Venezuela ) , สหรัฐอเมริกา ( America ), ออสเตรเลีย ( Australia ), รัสเซีย ( Russia ), โปแลนด์ ( Poland ) , เวียดนาม ( Vietnam ) , ฮ่องกง ( China Hong kong ) , สาธารณะรัฐประชาชนจีน ( China ) และประเทศมาเลเซีย ( Malaysia ) โดยเส้นทางแข่งขัน จะใช้เส้นทางทุรกันดารในป่าดงดิบของรัฐต่าง ๆ ของมาเลเซีย 

ทางสมาพันธ์ off-road แห่งประเทศไทย ได้ส่งทีมนักขับไทยเข้าร่วมแข่งขัน RFC มาหลายปีด้วยเช่นกันและยังได้สร้างความภาคภูมิใจเป็นแชมป์ชนะเลิศในรายการนี้หลายครั้ง

          จุดประสงค์การแข่งขัน RFC คือต้องการให้คุณเอาชนะธรรมาติโดยไม่เป็นทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่มีอยู่ และสามารถนำยานพาหนะผ่านอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงจุดหมายปลายทาง   เช่น บ่อโคลน เนินหิน ต้นไม้ใหญ่ ร่องลึก ฯลฯ. โดยอาศัยทักษะ วิจารณญาณ เทคนิคการขับขี่ และความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ   เหมือนสโลแกนของชาว off-road ที่กล่าวไว้ว่า  " ไปให้ถึง กลับให้ได้ " ...

              

              



ในขณะเดียวกัน ประสพการณ์จากการแข่งขันนี้ก็จะเป็นการพัฒนาทักษะการขับขี่รถ Offroad พัฒนาเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับการใช้งานร่วมของรถ 4X4 และรวมไปถึงการพัฒนารถประเภทนี้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งๆขึ้นไปในอนาคต...


ขอจบเรื่องราวของมาเลเซียเพียงเท่านี้ครับ...ขอขอบคุณที่กรุณาติดตามจนจบทริปครับผม ...



ติดตามดูเรื่องราวของอินโดนีเซียต่อนะครับ ...








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น